Thụy Điển là một trong những điểm đến du học hàng đầu thế giới nhờ vào hệ thống giáo dục tiên tiến và chất lượng cao. Quốc gia này không chỉ nổi bật với các chương trình đào tạo đa dạng mà còn mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển cá nhân. Du học Thụy Điển không chỉ mang lại cho bạn một nền giáo dục chất lượng cao mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển bản thân và sự nghiệp. Hệ thống giáo dục Thụy Điển được thiết kế để giúp sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo.
1. Hệ thống giáo dục mầm non
- Thụy Điển cung cấp giáo dục mầm non cho tất cả trẻ em từ 1 đến 6 tuổi, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục sớm. Các nhà trẻ (förskola) và nhóm trẻ gia đình (familjedaghem) là những hình thức phổ biến nhất, được quản lý bởi cả nhà nước và tư nhân.
- Phương pháp giáo dục mầm non tại Thụy Điển tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ, bao gồm các kỹ năng xã hội, tình cảm, ngôn ngữ và thể chất. Giáo dục mầm non tại đây không chỉ giới hạn trong lớp học mà còn mở rộng ra các hoạt động ngoài trời, khuyến khích trẻ khám phá và học hỏi từ môi trường xung quanh.
- Các cơ sở giáo dục mầm non tại Thụy Điển được thiết kế an toàn, thân thiện và khuyến khích sự phát triển tự nhiên của trẻ. Các trường học thường có khu vực chơi ngoài trời rộng rãi, được trang bị đầy đủ các dụng cụ học tập và vui chơi.
2. Hệ thống giáo dục tiểu học
- Tại Thụy Điển, giáo dục tiểu học (grundskola) là bắt buộc và miễn phí cho tất cả trẻ em từ 7 đến 16 tuổi. Trẻ em thường bắt đầu học lớp 1 ở tuổi lên 7 và tiếp tục học lên lớp 9. Hệ thống giáo dục được quản lý bởi nhà nước, đảm bảo mọi trẻ em đều có quyền tiếp cận giáo dục.
- Phương pháp giảng dạy tại các trường tiểu học ở Thụy Điển tập trung vào việc phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm. Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động học tập và thảo luận, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và sáng tạo. Chương trình học tiểu học tại Thụy Điển bao gồm nhiều môn học như tiếng Thụy Điển, toán, khoa học, lịch sử, địa lý, âm nhạc, nghệ thuật và thể dục. Ngoài ra, học sinh còn được học tiếng Anh từ những năm đầu tiểu học. Chương trình học được thiết kế linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh.
- Các trường tiểu học ở Thụy Điển được thiết kế thân thiện, an toàn và khuyến khích sự phát triển tự nhiên của học sinh. Các lớp học thường nhỏ, tạo điều kiện cho giáo viên quan tâm đến từng học sinh. Học sinh cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, giúp phát triển kỹ năng xã hội và thể chất.
- Thụy Điển nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục tiểu học trong việc hình thành nhân cách và kỹ năng sống cho trẻ. Hệ thống giáo dục tiểu học được thiết kế để đảm bảo mọi trẻ em đều được phát triển toàn diện, từ kiến thức học thuật đến kỹ năng sống và giá trị đạo đức.
3. Hệ thống giáo dục Trung học Cơ sở
- Giáo dục trung học cơ sở tại Thụy Điển, được gọi là “Grundskola,” là bắt buộc và miễn phí cho tất cả trẻ em từ lớp 7 đến lớp 9, tức là từ khoảng 13 đến 16 tuổi. Mục tiêu là đảm bảo mọi học sinh đều hoàn thành chương trình học cơ bản trước khi bước vào giai đoạn giáo dục trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp.
- Phương pháp giảng dạy tại các trường trung học cơ sở ở Thụy Điển tập trung vào việc phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm. Các lớp học thường nhỏ, tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên tương tác trực tiếp, giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách toàn diện và sâu sắc. Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thảo luận và dự án nhóm, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và sáng tạo.
- Giáo dục trung học cơ sở là giai đoạn quan trọng trong việc hình thành nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Thụy Điển nhận thức rõ tầm quan trọng của giai đoạn này và luôn đảm bảo rằng mọi học sinh đều được hưởng một nền giáo dục chất lượng cao, từ đó phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và giá trị đạo đức.
4. Hệ thống giáo dục Trung học Phổ thông
- Giáo dục trung học phổ thông tại Thụy Điển kéo dài ba năm, dành cho học sinh từ 16 đến 19 tuổi. Hệ thống giáo dục trung học phổ thông (gymnasium) của Thụy Điển nổi bật với phương pháp giảng dạy tiên tiến và các chương trình học đa dạng. Học sinh có thể lựa chọn giữa các chương trình học thuật hoặc chương trình hướng nghiệp, tùy theo sở thích và định hướng nghề nghiệp tương lai. Các chương trình học được thiết kế để chuẩn bị cho học sinh bước vào đại học hoặc tham gia thị trường lao động.
- Phương pháp giảng dạy tại các trường trung học phổ thông ở Thụy Điển tập trung vào phát triển kỹ năng tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm. Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thảo luận, dự án nhóm và các bài tập thực hành. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và phát triển.
- Học sinh trong các chương trình hướng nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào các kỳ thực tập và chương trình học nghề tại các công ty và tổ chức. Điều này giúp họ tích lũy kinh nghiệm thực tế và chuẩn bị tốt hơn cho thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Các trường trung học phổ thông tại Thụy Điển thường có mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia thực tập và học nghề.
5. Hệ thống giáo dục Đại học
- Thụy Điển đã có một hệ thống giáo dục đại học đơn nhất kể từ khi cải cách năm 1977, trong đó giáo dục theo hướng học thuật và giáo dục nghề nghiệp cao cấp đã được tích hợp trong một hệ thống duy nhất được gọi là högskola trong tiếng Thụy Điển. Giáo dục đại học được cung cấp bởi các trường Đại học (universitetet), Cao đẳng (högskolan) và các Viện (instituttet). Hầu như tất cả các Viện gọi mình là đại học bằng tiếng Anh.
- Có hơn 50 tổ chức giáo dục đại học, trong đó phần lớn là công lập được và nhà nước tài trợ, một số ít là tư nhân. Các tổ chức này áp dụng các yêu cầu nhập học giống nhau, tiến hành nghiên cứu và, trong hầu hết các trường hợp, trao cùng một loại văn bằng và chứng chỉ cho mỗi cấp học. Bằng tiến sĩ thường được trao bởi các trường đại học, nhưng cũng có thể được trao bởi các tổ chức giáo dục đại học khác trong các lĩnh vực cụ thể và được phép của chính phủ.
- Thụy Điển không có hệ thống giáo dục đại học nhị phân, các trường đại học thường cung cấp các chương trình học thuật truyền thống trong khi các tổ chức giáo dục đại học khác cung cấp giáo dục hướng tới đào tạo thực tế hoặc chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ngoại lệ và tín dụng được trao bởi một loại tổ chức giáo dục đại học cũng có thể được chuyển sang một chương trình nghiên cứu khác.
- Một trường cao đẳng đại học có thể nộp đơn cho chính phủ cho tình trạng đại học đầy đủ. Đơn có thể được nộp cho Cơ quan Giáo dục Đại học Thụy Điển. Các trường đại học cũ được trao tặng tình trạng đại học 10 năm trước bao gồm Đại học Växjö, Đại học Karlstad, Đại học Mid Thụy Điển và Đại học Örebro. Có những trường đại học nhận được tài trợ của chính phủ vĩnh viễn cho nghiên cứu trong một lĩnh vực kỷ luật duy nhất. Họ được quyền cấp bằng Thạc sĩ (120 tín chỉ) và bằng tiến sĩ trong lĩnh vực đó. Các trường đại học có thể nộp đơn xin nhận giải thưởng Tiến sĩ trong các ngành hẹp hơn. Các ứng dụng được nộp cho Cơ quan Về cấp độ, văn bằng högskoleexamen (QF-ΕΗΕΑ chu kỳ 1st /EQF cấp 6) tương đương với 2 năm giáo dục nghề nghiệp cao cấp (HBO) hoặc văn bằng Liên kết, tương đương với chương trình học. Về cấp độ, văn bằng kandidatexamen (QF-ΕΗΕΑ chu kỳ 1st /EQF cấp 6) Tương đương với văn bằng Cử nhân WO hoặc HBO tuỳ thuộc vào chương trình học.
6. Phương pháp giáo dục con cái của bố mẹ Thụy Điển
Một số phương pháp thú vị mà bố mẹ Thụy Điển áp dụng để giáo dục con cái từ bé:
6.1. Trẻ em ngủ ngoài trời
- Du khách tới Thuỵ Điển thường ngạc nhiên khi thấy trẻ con nằm ngủ trong xe nôi ở ngoài trời, ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới âm độ C hay tuyết rơi. Trong khi đó, cha mẹ các bé lại ngồi ăn uống hoặc trò chuyện trong cửa hàng ấm áp.
- Phụ huynh Thuỵ Điển nói riêng và cha mẹ các quốc gia Bắc Âu nói chung tin rằng không khí trong lành sẽ giúp trẻ em ngủ ngon hơn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, họ thường để trẻ ngủ trong xe đẩy dựng ngoài hành lang các quán xá, trong phạm vi có thể để mắt đến và thoải mái bước vào cửa hàng.
6.2. Cha mẹ cùng tham gia chăm sóc con cái
- Người dân Thuỵ Điển thường tự hào với chế độ nghỉ thai sản dành cho bố và mẹ lên đến 480 ngày (16 tháng). Theo quy định, khi một đứa trẻ ra đời, người bố và người mẹ đều được nghỉ 8 tháng. Hai người có thể nghỉ có lương song song hoặc lần lượt, trong đó người bố bắt buộc phải nghỉ ít nhất 90 ngày. Nếu cả hai chia đều thời gian nghỉ, họ sẽ được thưởng thêm lương.
- Những điều kiện như vậy giúp việc phân chia trách nhiệm chăm sóc con bình đẳng hơn và cho phép người bố dành nhiều thời gian bên con. Sự gắn kết đồng đều với cả bố và mẹ giúp trẻ cảm nhận được nhiều tình yêu thương, nuôi dưỡng hạnh phúc, trách nhiệm với gia đình trong tương lai.
- Ngoài ra, người Thuỵ Điển còn có “ngày thứ sáu dành cho gia đình”. Đó là khi cả gia đình cùng tụ họp, thưởng thức những bộ phim hài hước hoặc nấu món ăn ngon. Đây là thời gian để các thành viên trong gia đình gắn kết và sẻ chia với nhau sau một tuần làm việc căng thẳng.
6.3. Cấm hình phạt thể xác
- Năm 1979, Thuỵ Điển đưa ra lệnh cấm hình phạt thể xác đối với trẻ ở trường học và trong gia đình. Khi bị phát hiện sử dụng hành vi bạo lực với con, bố mẹ có thể bị bắt giam và ngồi tù trong khi những đứa trẻ sẽ được gia đình khác nhận nuôi hoặc vào Trung tâm Bảo trợ xã hội.
- Người Thuỵ Điển cho rằng khi bố mẹ đánh con, họ ngầm thừa nhận bản thân thiếu kiểm soát, không có khả năng chăm sóc tốt cho gia đình. Thay vào đó, bố mẹ phải trò chuyện, giải thích cặn kẽ vấn đề với con. Trẻ em cần được giáo dục bằng lời nói, cử chỉ tốt đẹp thay vì những hành động bạo lực gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và hành vi.
6.4. Sự đồng hành của trường học
- Trẻ em Thuỵ Điển đi nhà trẻ từ năm một tuổi hoặc một tuổi rưỡi. Không giống như trường mẫu giáo ở nhiều quốc gia dạy trẻ tập đọc, tập viết, trường mẫu giáo tại Thuỵ Điển luôn tạo điều kiện cho trẻ khám giá thế giới xung quanh.
- Tại trường, trẻ em đã được dạy về tính dân chủ, khuyến khích bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cá nhân và quyết định những điều liên quan trực tiếp đến mình. Ngoài ra, trẻ được dạy về tình bạn, bình đẳng giới, thiên nhiên và động vật.
6.5. Chơi ngoài trời mỗi ngày
- Ngay cả khi thời tiết xấu, trẻ em Thuỵ Điển vẫn mải mê vui đùa ngoài trời. Các trường học tại Thuỵ Điển gần như không bao giờ đóng cửa vì thời tiết xấu.
- Trẻ em được cha mẹ dạy về “cuộc sống tràn ngập khí trời”, có nghĩa là luôn dành thời gian với thiên nhiên, biết cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và chấp nhận cả ngày thời tiết khủng khiếp nhất. Những đứa trẻ luôn truyền tai nhau câu nói phổ biến “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo bẩn”. Câu nói này khuyến khích trẻ càng nghịch bẩn càng tốt. Việc dành nhiều thời gian ngoài trời sẽ giúp các em tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt hơn.
6.6. Khuyến khích mạo hiểm
- Một trong những khác biệt rõ ràng nhất giữa phương pháp giáo dục ở Thuỵ Điển và các quốc gia khác là cha mẹ khuyến khích trẻ tham gia hoạt động mạo hiểm như trèo cây, tạo ra lửa. Một chút trầy xước hay chảy máu khi phiêu lưu không làm bố mẹ Thuỵ Điển lo lắng. Ngược lại, họ tin rằng đây là cách tự nhiên nhất giúp trẻ học về tính tự lập, khả năng giải quyết vấn đề hay khả năng sáng tạo.
6.7. Không “trọng nam khinh nữ”
- Trẻ em Thuỵ Điển được đối xử bình đẳng như nhau và được học về bình đẳng giới từ rất sớm thông qua bố mẹ hoặc nhà trường. Nhiều trường học tại Thuỵ Điển không phân chia nhà vệ sinh nam và nữ.
- Các em luôn được khuyến khích phát huy hết khả năng của mình, không phải e ngại liệu công việc này có phù hợp cho bạn trai hay công việc kia chỉ dành cho bạn gái. Đồ chơi của các em không bị phân biệt nam hay nữ trong khi quần áo thường là màu sắc trung tính.
6.8. Lịch trình thoải mái
- Nhiều trẻ em trên thế giới có sẵn lịch trình một ngày như đi học ở trường, học piano sau khi tan học, học tiếng Anh sau khi học piano. Trẻ em Thuỵ Điển được thỏa thích vui chơi, tham gia hoạt động ngoài trời nhiều hơn cặm cụi trên bàn học. Các em có thể lựa chọn những khóa học yêu thích và được cha mẹ khuyến khích dành thời gian cho việc thư giãn.