Văn hóa xông hơi (sauna) của Phần Lan lọt vào danh sách di sản UNESCO

3a118a8655c5bc9be5d4

Danh sách Di sản Phi vật thể công nhận truyền thống văn hóa quan trọng từ khắp nơi trên thế giới.

Văn hóa xông hơi của Phần Lan đã được ghi vào Danh sách Di sản Phi vật thể của UNESCO, nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ ý nghĩa của các di sản văn hóa trên toàn thế giới.

10 10wildestsaunasfinland Smokesauna 50270039 10156941747502748

UNESCO công nhận văn hóa truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn, kiến thức địa phương và các kỹ năng truyền thống, chẳng hạn di sản văn hóa Phi vật thể như Yoga Ấn Độ, điệu nhảy capoeira Brazil, văn hóa bia của Bỉ và làm pizza kiểu Napoli của Ý.

Truyền thống xông hơi là truyền thống văn hóa đầu tiên của Phần Lan lọt vào danh sách này.

Theo thông cáo báo chí đã công bố, UNESCO viết về tầm quan trọng của phòng tắm hơi trong văn hóa Phần Lan.

“Theo truyền thống, phòng xông hơi được coi là một không gian thiêng liêng – một ‘nhà thờ của thiên nhiên’. Trọng tâm của trải nghiệm nằm ở Löyly, tinh thần hoặc năng lượng hơi nước được giải phóng bằng cách đổ nước lên một chồng đá được nung nóng, “cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Maxresdefault

Theo ghi nhận của UNESCO, phòng xông hơi “dễ dàng tiếp cận mọi người” với ước tính 3.2 triệu phòng xông hơi ở Phần Lan cho dân số 5.5 triệu người với đủ kích cỡ, hình dạng và hình thức: từ điện đến sưởi ấm bằng gỗ và xông khói đến hồng ngoại.

Ngoài danh tiếng và niềm vinh dự mà sự ghi nhận mang lại, Phần Lan cũng sẽ có trách nhiệm bảo vệ truyền thống văn hóa tắm hơi trong tương lai.

Ý nghĩa văn hóa
Khó mà có thể cường điệu tầm quan trọng của xông hơi trong nền văn hóa Phần Lan. Lột trần và đổ mồ hôi không chỉ là để làm sạch, mà đối với người Phần nó còn phản ảnh trạng thái tinh thần.

Phòng xông hơi luôn là nơi để tắm, làm sạch và duy trì sức khỏe. Trong nhiều thế kỷ nó cũng là một không gian linh thiêng. Từ thời xưa, Phần Lan coi phòng xông hơi là nơi để sinh nở và rửa xác chết.

“Xông hơi là một phần của truyền thống, văn hóa, lịch sử của người Phần Lan. Người Phần sống, hít thở, ngủ, ăn và xông hơi”. Leena Marsio từ Hội đồng Cổ vật Quốc gia Phần Lan cho biết.
Theo truyền thống, thứ Bảy hàng tuần là ngày tắm hơi, nhưng ngày nay người Phần Lan có thể đến bất cứ ngày nào trong tuần – tổng cộng khoảng 200 triệu lần một năm.

Vào năm 2018, phòng tắm hơi công cộng Löyly ở Helsinki Phần Lan đã lọt vào danh sách đầu tiên của Tạp chí Time về những địa điểm tuyệt vời nhất.