Gặp gỡ Moomins – Biểu tượng văn hóa Phần Lan

Moomin Moomins Sailing Edible Cake Topper

Moomin có lẽ là nhân vật được biết đến và được yêu mến rộng rãi nhất tại Phần lan chỉ sau Ông già Noel.

Một ca khúc trong bộ phim Thung lũng Moomins

Moomins mang hình dáng như chú hà mã trắng là những nhân vật trong văn học Phần Lan được tạo ra bởi Tove Jansson  – một nhà văn và là nghệ sĩ người Phần gốc Thụy Điển rất được yêu thích những năm 1940s. Sau thành công ban đầu từ loạt sách và truyện tranh, Moomins trở thành một hiện tượng trên thế giới ở cả các lĩnh vực như hoạt hình rối, sân khấu kịch và hoạt hình theo phong cách Nhật Bản.

Ngày nay Moomins chính là một phần của bản sắc văn hóa Phần Lan, mang đến nhiều cảm hứng từ thế hệ này qua thế hệ khác. Hãng hàng không Phần Lan – Finnair đã chọn Moomins làm nhân vật đại diện cho các sản phẩm và dịch vụ với tiêu chí lấy gia đình làm trung tâm. Bảo tàng Moomins duy nhất được đặt tại Tampere và có lẽ hầu hết các gia đình Phần Lan đều sẽ có trong nhà ít nhất một chiếc cốc mang nhân vật Moomin đến từ công ty gốm sứ nổi tiếng Phần Lan – Arabia.

Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số trải nghiệm nên thử về nhân vật Moomins khi tới Phần Lan.

1

TOVE JANSSON – MẸ ĐẺ CỦA MOOMINS

Tove Jansson (1914 – 2001) là một trong những nghệ sĩ Phần Lan được biết đến và yêu thích nhất. Helsinki là quê hương mà bà vô cùng yêu mến. Studio của Tove đặt tại con phố Ullanlinnankatu. Ngày nay studio vẫn được gìn giữ và gắn trước cửa một ký hiệu đồng nhỏ. Thường xuyên có những chương trình tour du lịch dẫn khách tới tham quan.

Một khu triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Tove Jansson bao gồm những bức bích họa và tranh tường tuyệt đẹp được đặt tại Bảo tàng nghệ thuật Helsinki, HAM. Bảo tàng cung cấp dịch vụ dẫn khách du lịch tham quan, buổi học vẽ bích họa và nhiều chương trình khác giúp du khách hiểu thêm về “Helsinki của Tove”.

2

VÙNG BIỂN HUYỀN BÍ VÀ ĐẶC BIỆT

Jansson và gia đình bà dành những kỳ nghỉ hè trên đảo Pellinge phía Đông Helsinki, gần thành phố Porvoo. Bà đã tạo ra những mẩu chuyện và nhân vật từ chính cuộc sống đầy sáng tạo nhưng khắc nghiệt trên hòn đảo thông qua Moomins.

Sau này bà đã dành cuộc đời của mình sống tại 1 trong những hòn đảo với người bạn đời Tuulikki Pietilä. Klovharu – một hòn đảo đá ở Vịnh Phần Lan chính là ngôi nhà nhỏ hạnh và là nơi làm việc của họ trong suốt 30 năm. Có một số chuyến tham quan tới hòn đảo được tổ chức vào tháng 7 hàng năm.

3

NGỌN HẢI ĐĂNG CỦA SÖDERSKÄR

Một trong những nơi về Moomin bạn phải tới tham quan đó chính là ngọn hải đăng tại Söderskär. Bạn có thể tới hòn đảo nhỏ xinh đẹp này bằng thuyền sau gần 2 tiếng từ chợ Helsinki Kauppatori.

Ở Söderskär bạn có thể cảm nhận sự yên tĩnh và sáng tạo bao quanh vùng biển. Khi tới nơi ngay lập tức bạn sẽ hiểu vì sao Tove đã rất yêu mến nơi này.

Từ ngày 1 tháng 6 năm 2018, một triển lãm rất đặc biệt được tổ chức tại hải đăng Söderskär. Triển lãm mang tên “Tove và biển” sẽ trưng bày những bức hình về cuộc sống của Tove Jansson ở hòn đảo cũng như những tranh minh họa từ cuốn sách Moominpappa at sea (Tạm dịch “Cha Moomin ở đại dương”. Söderkär đã được một số người cho là bối cảnh cho cuốn sách.

4

BẢO TÀNG MOOMIN TẠI TAMPERE

Nếu bạn nghĩ mình đã biết tất cả về Moomins, thì vui lòng hãy suy nghĩ lại. Tham quan bảo tàng về Moomin duy nhất trên thế giới tại thành phố Tampere chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc và thích thú.

Bảo tàng tuyệt đẹp tại Hội trường Tampere lưu giữ bộ sưu tập gồm hơn 2000 tác phẩm được trao tặng bởi chính Tove Jansson vào 30 năm trước. Bộ sưu tập được trưng bày trong không gian hiện đại và mang tính trải nghiệm cao với các triển lãm ngắn và dài ngày, màn hình kỹ thuật số, hình ảnh đồ họa và các tác phẩm tương tác như Chiếc nón của Ảo thuật gia mà ta có thể bước vào trong.

5

CỐC MOOMIN – MỘT VẬT DỤNG MANG TÍNH BIỂU TƯỢNG

Moomins đã truyền cảm hứng vào kiến trúc cũng như nhiều những sản phẩm thiết kế hay đồ mỹ nghệ trong các lĩnh vực khác nhau. Những câu chuyện về Thung lũng Moomins kỳ diệu và và cư dân nơi đây đã đi vào cuộc sống qua rất nhiều hình thức khác nhau.

Sản phẩm phổ biến và được yêu thích nhất có lẽ chính là cốc sứ Moomin từ công ty Arabia hay các phiên bản tráng men của Muurla.

6

MOOMINS TRÊN CÁC CHUYẾN HÀNH TRÌNH 

Cả hãng hàng không Phần Lan Finnair và hãng tàu du lịch Phần Lan Silja Line đã chọn Moomin làm hình ảnh đại sứ cho họ.

Chuyến tàu Silja Line đi tới Stockholm, Thụy Điển có các cabin dành cho Moomin cũng như du thuyền được trang trí theo chủ đề Moomin nơi bạn có thể gặp gỡ Moomin và những người bạn bằng phiên bản người thật. Bạn cũng có thể chơi một trò chơi điện thoại di động Moomin trong suốt hành trình.

Không những thế, hãng hàng không Finnair còn giới thiệu các nhân vật Moomins trong rất nhiều các dịch vụ của mình. Trẻ em có thể sử dụng quầy làm thủ tục lên máy bay dành riêng cho chúng có gắn hình Moomins Chúng còn được nhận những tấm vé máy bay, thẻ hành lý và những quà tặng mang chủ đề Moomins. Trong suốt chuyến bay hành khách có thể xem phim hoạt hình Moomin và những hành khách nhí thậm chí còn được phát khăn có in hình Moomin.

6c7d5d176c8855cdb1136578ed203b47

THẾ GIỚI MOOMIN Ở NAANTALI

Nơi tuyệt vời nhất về Moomin để tham quan cùng trẻ em có lẽ chính là Thế giới Moomin tại ngôi làng mặt trời Naantali. Thời gian thích hợp để tham quan nơi này là từ đầu tháng 6 cho tới cuối tháng 8. Công viên Moomin cũng mở trong suốt một tuần vào tháng 1 khi trẻ em có thể tham gia tất cả các trò chơi tuyết cùng các Moomin.

Những con đường mòn tự nhiên và những túp lều bãi biển, biểu diễn sân khấu và đồn cảnh sát – Moominworld mang đến rất nhiều các hoạt động cho trẻ em, chưa kể tới việc được thực sự gặp gỡ Moomin và bạn bè của chúng cũng như ghé thăm ngôi nhà Moomin thực sự đều là những trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Nguồn: https://www.visitfinland.com/article/long-live-the-moomins/

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189