Đại Học LUT và Đại Học KHƯD LAB sử dụng hàng nghìn máy tính giúp giải mã vi rút SARS-CoV-2

2020 04 06 101004044444 84 Xl Foldingathome 0780043801666020

Cả Đại học LUT và Đại học Khoa học Ứng dụng LAB đều đang tham gia dự án Folding@home, xây dựng mô hình  trên máy tính về vi rút corona.

Tại các khu học xá của Đại học LUT và Đại học Khoa học Ứng dụng LAB ở Lappeenranta và Lahti, các máy tính đang được khai thác để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra bởi vi rút corona. Toàn bộ công suất của các phòng thí nghiệm máy tính, hiện đang ở giai đoạn không có sinh viên tới trường, đã được sử dụng cho dự án Folding@home quốc tế, nhằm mục đích mô hình hóa chuỗi protein của vi rút corona để hiểu chức năng và cấu trúc của vi rút.

Có hơn 900 máy tính từ các trường của thuộc LUT đang tham gia dự án. Antti Sirviö, người đứng đầu bộ phận CNTT tại LUT cho biết, “Đây là một con số rất ấn tượng và chúng tôi sẽ đưa ra được dữ liệu tính toán tương đối lớn cho dự án”.

Thông tin thu được từ dự án sẽ được sử dụng ví dụ như trong việc phát triển các kháng thể đối với vi rút corona. Dự án Folding@home bắt nguồn tại Đại học Washington. Tên dự án thể hiện theo cấu trúc xếp li của protein.

Trước đây, tổ chức này cũng đã sử dụng điện toán phân tán trong nghiên cứu để mô phỏng vi rút Ebola.

Tính hợp tác luôn đóng vai trò quan trọng trong các dự án điện toán.

Trong thực tế, LUT và LAB tham gia vào dự án bằng cách cài đặt phần mềm Folding@home trên máy tính của mình. Điều này cung cấp cho các máy tính các bài tập tính toán để giải quyết. Khi một tác vụ được hoàn thiện, phần mềm sẽ giao một tác vụ mới.

“Những loại tính toán này là công việc vất vả cho các máy tính. Có thể mất một thời gian rất dài để có lời giải.” Sirviö giải thích.

Càng nhiều máy tính tham gia, sức mạnh tính toán càng lớn. Dự án Folding@home có hàng trăm ngàn máy tính tham gia trên toàn thế giới. Tổng sức mạnh tính toán của họ được hiển thị trên trang web của dự án: tại thời điểm này, nó tương đương với khoảng 760 petaflop. Theo một tweet được gửi vào cuối tháng 3 bởi Giám đốc Dự án Greg Browman (@drGregBowman), Folding@home đủ điều kiện trở thành siêu máy tính phân tán mạnh nhất thế giới.

LUT và LAB đang tham gia vào dự án vì mong muốn cống hiến nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra do virut corona. Quá trình chuyển đổi sang học và làm việc từ xa trong các khu học xá của cộng đồng LUT diễn ra từ ngày 18 tháng 3.

Ý tưởng tham gia dự án Folding nảy sinh trong khi xem xét làm thế nào các máy tính không sử dụng trong khuôn viên trường có thể được tận dụng trong đại dịch này, và thậm chí có thể được sử dụng một cách có ích nhất. “Đây là một cách mà chúng ta có thể giúp đỡ xã hội trong thời gian khó khăn này”, Mark Poutanen, Giám đốc phát triển tại Đại học Khoa học Ứng dụng LAB cho biết.

Theo LUT University

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189