Những điều cần biết về chương trình thực tập sinh tại Phần Lan

Thu C Ta P Ta I Pha N Lan Du Ho C Trawise

Là một sinh viên quốc tế ở Phần Lan, bạn được phép và khuyến khích thực tập trong suốt thời gian học.

Thực tập sinh ở Phần Lan

Là một sinh viên quốc tế tại Phần Lan, sinh viên được phép và khuyến khích thực tập trong suốt thời gian học. Có thể thực tập tại các tổ chức khác nhau hoặc doanh nghiệp tư nhân. Erasmus+ (đối với các chương trình của Châu Âu) và các tổ chức sinh viên đều có các hoạt động hỗ trợ cho sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập sinh. Khi bạn có thị thực cấp cho sinh viên học tại Phần Lan, bạn có thể làm thực tập sinh không giới hạn số lần, miễn là thực tập là một phần trong chương trình học của bạn, có thể là hình thức thực tập có lương hoặc không lương. Nếu bạn có kế hoạch làm thực tập sinh như một phần của chương trình học tập, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm quảng cáo việc làm từ các cơ quan tuyển dụng và các kênh riêng của trường Đại học nơi bạn đang học. Để tìm kiếm vị trị thực tập và/ hoặc việc làm thêm, điều quan trọng là bạn cần phải luôn luôn cập nhật và làm mới cho CV của mình. Hãy tìm hiểu thêm về Việc làm tại Phần Lan, để có những thông tin tương tự áp dụng cho việc tìm kiếm việc làm cũng như thực tập.

Ngay cả khi bạn không phải là sinh viên trong một trường đại học Phần Lan, bạn cũng có thể thực tập tại Phần Lan. Nếu bạn là một sinh viên ở một quốc gia khác, nhưng khao khát được trải nghiệm lối sống độc đáo của Phần Lan, bạn vẫn có thể thực tập tại một công ty Phần Lan. Thời gian thực tập thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng, tuy nhiên bạn có thể nhận được giấy phép cư trú dựa vào thời gian thực tập tối đa 18 tháng. Thực tập cũng là một cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tại Phần Lan, rất nhiều sinh viên ở Phần Lan đã nhận được công việc phù hợp đầu tiên của họ qua thời gian làm thực tập. Dưới đây bạn có thể đọc thêm về việc tìm cơ hội thực tập ở Phần Lan từ nước ngoài.

Magenta Advisory S Consulting Internship Program 1024x597

Tìm kiếm cơ hội thực tập sinh

Bạn có thể nộp đơn xin thực tập qua một chương trình trao đổi quốc tế, hoặc gửi đơn trực tiếp đến các công ty. Rất nhiều công ty tuyển các vị trí thực tập sinh, hoặc thậm chí là các chương trình nhân viên tập sự với mong muốn tìm kiếm nguồn nhân lực tiềm năng đáp ứng nhu cầu nhân sự của công ty. Một số các công ty sau đây đã từng tuyển dụng các vị trí thực tập sinh phù hợp với sinh viên quốc tế:

Bên cạnh đó cũng có một số trang thông tin tuyển dụng chuyên dành cho chương trình thực tập sinh như:

  • Cổng thông tin việc làm của trường Đại học Tampere: Một trang web rất phổ biến cho sinh viên đại học tìm kiếm các dự án thực tập và luận án ở Phần Lan và nước ngoài.
  • Y-markers: Các cơ hội thực tập và công việc chủ yếu dành cho sinh viên từ các trường Đại học Khoa học Ứng dụng.
  • Glassdoor: kênh có sự xuất hiện của một số doanh nghiệp quốc tế lớn hoạt động ở Phần Lan và đang tìm kiếm thực tập sinh hoặc nhân viên tập sự từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lưu ý rằng đối với những vị trí được đăng tuyển bằng tiếng Phần Lan, thì đa số sẽ đòi hỏi bạn có khả năng sử dụng được ngôn ngữ Phần trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, nếu quảng cáo việc làm bằng tiếng Anh, thì thường sẽ phù hợp với sinh viên quốc tế, miễn là bạn có kỹ năng tiếng Anh tốt.

Giấy phép cư trú dành cho thực tập sinh

Bạn có thể xin giấy phép cư trú dựa trên khoảng thời gian thực tập, nếu bạn đạt các yêu cầu sau:

  • Bạn ở độ tuổi từ 18 – 30 tuổi.
  • Bạn học tại một trường đại học ở nước ngoài và làm công việc thực tập đúng với chuyên ngành bạn đang học HOẶC vị trí thực tập nằm trong một chương trình trao đổi của tổ chức phi chính phủ.
  • Thực tập phải có lương. Không cấp Giấy phép cư trú cho những công việc thực tập không lương.

Giấy phép cư trú cho một thực tập sinh luôn luôn có thời hạn, và được cấp trong tối đa 18 tháng. Nếu bạn nhận được một công việc chính thức tại công ty sau khi kết thúc thời gian thực tập hoặc tìm công việc bất kỳ khác sau khi thực tập, bạn có thể xin giấy phép cư trú dành cho lao động nước ngoài. Có thể được cấp dưới dạng thời hạn cố định (giấy phép loại B) hoặc giấy phép cư trú liên tục (giấy phép loại A). Giấy phép A luôn được yêu cầu trước khi một người nộp đơn xin thường trú.

Theo Edunation

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189