Hè đến, Du học sinh Phần Lan thường làm thêm những công việc gì?

Cherry Pick (1)

Mùa hè có lẽ là mùa được Du học sinh Phần Lan “ngóng chờ” nhất vì được nghỉ dài và kiếm tìm các cơ hội việc làm!

Đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để rủ các “cạ cứng” đi khám phá Phần Lan, hứng trọn những giọt nắng vàng ươm sau bao tháng ngày lạnh lẽo, và đặc biệt là mùa đi làm thêm “không bị kiểm soát số giờ làm”

Sunset On Top

Theo quy định của Migri Phần Lan, sinh viên quốc tế được phép làm tối đa 25h/tuần, vào những ngày nghỉ lễ hoặc vào hè được phép làm toàn thời gian.

Du học sinh quốc tế có thể làm những công việc gì?

Tùy thuộc vào nơi bạn sống sẽ có nhiều công việc part-time cho bạn lựa chọn. Nhìn chung ở các thành phố lớn sẽ dễ tìm kiếm việc làm thêm hơn so với ở thị trấn nhỏ.

Vào đầu mùa xuân hoặc mùa hè, một số trang trại nằm ở những vùng xa thuê người làm mùa vụ để làm các công việc như chăm sóc vườn, hái dâu, hái hoa, đóng gói hoa quả. Những công việc này rất phù hợp cho sinh viên quốc tế bởi thường thì nông trại sẽ bố trí chỗ ở cho người làm và bạn sẽ có cơ hội khám phá khung cảnh xung quanh sau giờ làm việc. Công việc này yêu cầu người làm có chút hiểu biết về nông trại và có một sức khỏe tốt, yêu thiên nhiên và thích làm việc ở nông thôn.

Cherry Pick (1)

Ở những thành phố lớn có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn cho sinh viên quốc tế, nhưng sẽ khá cạnh tranh vì công việc yêu cầu những kĩ năng nhất định.

Nếu bạn biết tiếng Phần hoặc tiếng Thụy Điển sẽ là một lợi thế lớn, sẽ có nhiều cơ hội hơn để có một công việc bán thời gian mong muốn. Nếu không biết tiếng Phần hoặc Ttếng Thụy Điển thì không sao cả. Bạn có thể làm các công việc khác không yêu cầu tiếng Phần như: nhân viên phục vụ bàn, nhân viên pha chế, phụ bếp, v.v… nhưng bạn phải có chứng chỉ vệ sinh “hygiene passport” và chứng chỉ rượu “alcohol passport” khi làm ở siêu thị bán đồ uống có cồn. Những chứng chỉ này có thể thi bằng ngôn ngữ khác nhau bằng tiếng Anh, tiếng Phần hoặc Thụy Điển.

Waitress

Ngoài ra, các công việc vận chuyển (giao báo, thức ăn, bưu phẩm) là những công việc cũng rất phổ biến cho sinh viên quốc tế. Một vài công việc yêu cầu giấy phép lái xe, ví dụ như làm nhân viên chuyển phát ở bưu điện (posti). Một số công việc khác lại yêu cầu có một sức khỏe tốt, và có phương tiện cá nhân (xe đạp, ô tô, xe máy, v…v…) như các công việc vận chuyển ở Foodora or Wolt. Làm việc ở những công ty vệ sinh cũng là một lựa chọn cho sinh viên quốc tế: vệ sinh khách sạn, tàu, bệnh viện. Những công việc này không yêu cầu ngôn ngữ hoặc chứng chỉ và bạn sẽ được đào tạo trước khi làm việc.

>>> Xem thêm thông tin xin visa du học phần lan

Tìm việc làm thêm ở đâu?

Sinh viên có thể tìm kiếm các công việc làm thêm xung quanh khu vực mình sống thông qua mạng lưới bạn bè, người quen hoặc trên các website dịch vụ việc làm: www.aarresaari.net (Career Services Network for Finnish Universities) hoặc www2.jobstep.net ( UAS career services), mol.fi.

Lương làm thêm cho sinh viên thế nào nhỉ?

Hiện tại mức lương làm thêm cơ bản cho sinh viên được quy định là 10.5 Eur/h. Đối với những công việc yêu cầu có Bằng Rượu thì mức lương cao hơn, khoảng 11.3 Eur/h. Làm thêm vào buổi tối sau 6h lương có thể cao hơn từ 2-3 eur/h so với làm ban ngày, còn làm đêm lương sẽ gấp 1.5 lần, khoảng 15 eur/h.

Như vậy, mùa hè nếu chăm chỉ làm thêm thì các bạn có thể kiếm đủ tiền trang trải sinh hoạt phí hàng tháng rồi.

Chúc các bạn có một mùa hè Phần Lan với nhiều trải nghiệm vui và ý nghĩa!

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189