Làm thế nào để tìm công việc thích hợp ở Phần Lan?

Tintuc Dh4

Ở Phần Lan, thường từ tháng 9 – tháng 11 là khoảng thời gian các công ty đăng tuyển vị trí fulltime. Còn các công việc thực tập sinh mùa hè thì thường sẽ tuyển từ tháng 2 – tháng 4. Vậy khi xin việc ở Phần Lan thì cần những bước nào và làm thế nào để có 1 CV ấn tượng? Trawise sẽ chia sẻ với các bạn một số tips trước khi bắt đầu xin việc ở Phần Lan nhé

1- Nếu bạn đã tìm được công việc yêu thích ở Phần Lan?

Vậy thì các bước bạn cần làm tiếp theo đó chính là:

1.1 Để chắc chắn về những thông tin liên quan đến vị trí và nhà tuyển dụng, bạn hãy tìm kiếm thêm một vài thông tin chính, chẳng hạn như:

  • Công việc chính bạn sẽ đảm nhiệm ở vị trí đó là gì, và có yêu cầu đặc biệt không?
  • Yêu cầu về bằng cấp hoặc kinh nghiệm làm việc có không?
  • Bạn có thể học được kỹ năng và kiến thức gì từ vị trí đó?
  • Yêu cầu về ứng viên là gì?
  • Thông tin cơ bản về nhà tuyển dụng: quy mô của công ty như thế nào? Thông tin về các phòng ban trong công ty

1.2 Liên hệ với nhà tuyển dụng và làm họ ấn tượng về bạn

Liên hệ với nhà tuyển dụng để đảm bảo công việc có thể sẽ tương ứng với kỹ năng và mong muốn của bạn. Thông tin liên hệ thường sẽ có ở tin tuyển dụng.

Tintuc Dh4

Để chuẩn bị cho cuộc gọi, hãy viết danh sách về điểm mạnh, điểm yếu và kỹ năng bạn có liên quan đến công việc.  Nếu công việc đó không hoàn toàn phù hợp với công việc và trình độ học vấn của bạn, nhưng bạn vẫn muốn ứng tuyển, hãy thử nghĩ xem bạn có thể sử dụng các kỹ năng đã học được vào các loại công việc khác như thế nào.

Cuộc gọi chính là tấm vé để khiến nhà tuyển dụng nhớ đến tên bạn và quan tâm hơn đến kỹ năng. Hãy thể hiện sự tự tin là bạn hoàn toàn phù hợp với công việc và sẽ trở thành một nhân viên tốt.

>> Đọc thêm: Những điều cần biết về việc làm ở Phần Lan

2. Social media chính là công cụ hỗ trợ bạn tìm kiếm công việc mà mình yêu thích

  • Linkedin: trong tất cả các nền tảng mạng xã hội, LinkedIn chính là nền tảng tập trung nhiều nhất vào việc tìm kiếm việc làm
  • Facebook: Bạn có thể sử dụng chức năng Tìm kiếm để tìm vị trí tuyển dụng, Facebook có thể thông báo cho bạn khi có vị trí mới.
  • Video: Các ứng dụng video, video sơ yếu lý lịch và video giới thiệu đã trở nên phổ biến hơn trong tuyển dụng. Bản CV bằng video thực sự sẽ đem lại ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng bởi nó còn thể hiện nhiều kỹ năng hơn là bản CV bằng chữ. Định dạng video cũng có lợi cho người tìm việc vì video là một cách tuyệt vời để thể hiện cá tính riêng của bạn. Ứng dụng video cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu viết lách không phải là thế mạnh của bạn nhưng hiệu suất lại đến với bạn một cách tự nhiên. Video giúp bạn nổi bật hơn so với những ứng viên khác.

3. Làm thế nào để tạo CV thu hút?

  • Tạo CV với bản thiết kế: một bản CV được thiết kế đẹp mắt sẽ thu hút hơn nhiều so với bản CV chỉ viết chữ. Bạn có thể sử dụng Photoshop (nếu thành thạo các ứng dụng đồ họa), còn nếu không hãy làm CV bằng powerpoint hoặc Canva nhé
  • Mô tả những kỹ năng bạn có bằng video: điều này sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn linh hoạt hơn là bản CV bằng chữ. Một đoạn video ngắn có thời lượng từ 1-3 phút, tải lên và gửi link cho nhà tuyển dụng. Trong bản giới thiệu ngắn đó, bạn có thể trình bày các điểm như: giải thích về các kỹ năng đặc biệt của bạn, mô tả tính cách hoặc điểm mạnh, đưa ra một ví dụ về kỹ năng ngôn ngữ của bạn.
  • Trình bày các kinh nghiệm làm việc bạn có trong portfolio: trình bày tất cả những kinh nghiệm làm việc hoặc các kỹ năng bạn có trong quá trình đi học vào bản portfolio. Việc này sẽ khiến cho giá trị của bạn được nâng tầm khi đi xin việc.

4. Chuẩn bị thật kỹ cho buổi phỏng vấn

4.1 Trước khi phỏng vấn, hãy chuẩn bị:

  • Tìm hiểu thông tin về nhà tuyển dụng.
  • Nhắc nhở bản thân về các kỹ năng bằng cách đọc lại CV của bạn. Nên chuẩn bị để nói những khía cạnh của công việc mà bạn có thể cần giúp đỡ.
  • Chuẩn bị câu trả lời để giải thích động cơ và lý do thay đổi công việc
  • Suy nghĩ 1-2 câu hỏi bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng sau khi kết thúc buổi phỏng vấn

4.2 Buổi phỏng vấn thường sẽ diễn ra 3 giai đoạn

  • Giai đoạn 1: thường sẽ là chủ đề chung chung. Chẳng hạn như nhà tuyển dụng sẽ nói qua về mô tả công việc & yêu cầu công việc, bạn sẽ giới thiệu tổng quan về bản thân như: học trường nào, kinh nghiệm làm việc & các kĩ năng bạn có….
  • Giai đoạn 2: các công hỏi kiểm tra về kinh nghiệm cũng như động lực làm việc của bạn. Người phỏng vấn cũng sẽ muốn biết bạn là người như thế nào, giá trị và thái độ của bạn là gì.
  • Giai đoạn 3: Thảo luận những vấn đề chính liên quan đến công việc, cụ thể tiền lương, giờ làm việc và ngày bắt đầu. Người phỏng vấn thường cũng sẽ giải thích cho bạn biết bước tiếp theo của quy trình ứng tuyển sẽ là gì – nếu không, bạn có thể tự hỏi về nó vào cuối buổi phỏng vấn.

5. Tìm kiếm việc làm Phần Lan ở đâu?

Một số website bạn có thể tìm kiếm việc làm tại Phần Lan:

>>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm thời kỳ khủng hoảng cho sinh viên Phần Lan

Ngoài ra, nếu các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm về thông tin du học Phần Lan, hãy liên hệ Trawise. Chúng tôi là công ty chuyên về tư vấn du học Phần Lan với đội ngũ chuyên viên sở hữu hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với thị trường Bắc Âu này. Trawise luôn cố gắng:

  • Kiến tạo hệ sinh thái du học bao gồm Nhà trường – Sinh viên – Doanh nghiệp.
  • Kết nối chặt chẽ với các đối tác Phần Lan, cung cấp những hiểu biết cập nhật và chân thực  về các trường đại học, về cuộc sống, về đất nước Phần Lan nói chung.
  • Đặt quyền lợi của học sinh, sinh viên ở trung tâm.
  • Tìm tòi và mang đến những giải pháp có tính cá nhân hóa cao, duy trì và cải thiện để chất lượng dịch vụ hướng tới sự hoàn hảo.
  • Đồng hành với học sinh và gia đình ngay từ giai đoạn định hướng, trong suốt quá trình ứng tuyển và sau này là quá trình du học tại Phần Lan.

Trawise hiện đang là đại diện tuyển sinh của các trường Đại học Khoa học Ứng dụng: Arcada, Haaga Helia, HAMK, LAB, Metropolia, KAMK, SAMK, TAMK, và Đại học Công nghệ Lappeenranta. Không chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn du học, Trawise sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn từ các hoạt động ôn thi, xây dựng kĩ năng kỹ năng, làm quen với tiếng Phần Lan, v.v…

Để được hỗ trợ tốt nhất, quý phụ huynh và các bạn truy cập trực tiếp tại website: https://duhoctrawise.edu.vn/ hoặc liên hệ hotline: 0969 809 603.

————————————–

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189