LAMK – Bản tình ca màu xanh và hi vọng

Lamk 6

Tổng kết sự kiện du học Phần Lan: Đến Lahti Học gì cũng thích

Ngày thứ Bảy đó tiết trời đột nhiên hơi oi bức, không khí nóng lên khiến căn phòng Trawise cũng như nóng hơn. Và màu xanh LAMK mang tới – vì môi trường, nơi đổi mới sáng tạo mang đến nhiều hy vọng cho cuộc sống, đã làm dịu mát cái nóng ngang ngạnh bất chợt giữa thu hôm đó.

Một bất ngờ của buổi giao lưu chính là sự tham gia của rất nhiều gương mặt trẻ em từ mầm non đến cấp tiểu học. Các em đi cùng bố mẹ và ngoan ngoãn ngồi giao lưu tới cả gần 3 tiếng đồng hồ. Phải chăng sự ấm áp, thân thiện mà văn phòng Trawise cùng các thầy cô trường LAMK, Saimaa và đội nhóm Cựu sinh viên mang tới đã khiến một buổi hội thảo vốn dĩ rất trịnh trọng trở nên gần gũi, và lan tỏa hơn.

Lamk 6

Bài thuyết trình ngắn gọn của cô Milla Laisi-Wessman giúp mọi người có được một hình dung khá đầy đủ và dễ nhớ từ những điều gắn với Phần Lan như Ông già Noel, hay trò chơi Angry Bird khuấy động thế giới với cả vài tỷ lượt tải đến những khác biệt rất đặc thù mà Phần Lan sẽ mang đến khi bạn trải nghiệm các mùa ở đây. Những ngày Hạ chí với 24 giờ mặt trời bao quanh, hay những tháng đông tuyết trắng ngời như lạc vào miền cổ tích. Ẩm thực Phần Lan tuy cô Milla phải công nhận không thể so sánh về mức phong phú và hấp dẫn như ẩm thực Việt Nam, nhưng vẫn có món ngon để các bạn trải nghiệm. Thiên nhiên Phần Lan chiều bạn hết mức với những ngày đẹp trời bạn sẽ vào rừng hái nấm, hái berry, v.v…

Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng nhất của phần trình bày chính là việc tháng 1/2020 đánh dấu sự SÁP NHẬP quan trọng của hai trường đại học Khoa học ứng dụng Lahti và Saimaa để tạo nên trường Đại học mới có tên là LAB. Vậy LAB có gì đáng lưu ý nhỉ:

  • Trường đại học KHUD lớn thứ 6 Phần Lan với 8500 sinh viên, 400 cán bộ nghiên cứu và giảng viên  
  • Trường đại học có tính quốc tế nhất Phần Lan với hơn 300 đối tác trên 86 quốc gia
  • Trường có 300 Thỏa thuận trao đổi song phương và 31 chương trình bằng kép

Không chỉ dừng lại ở đó khi LAB còn là một phần không thể tách rời của cộng đồng LUT. Và tổ hợp học thuật mới này sẽ mang lại vô vàn lợi ích cho học viên khi hoạt động trên nền tảng của một môi trường nghiên cứu chuyên sâu và những cơ hội thực tập, thực hành thiết thực với doanh nghiệp. Đặc biệt cùng nhau củng cố thế mạnh khi tập trung vào các khu học xá xanh, tổ hợp này sẽ tạo nên những giá trị ý nghĩa với cộng đồng khi nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo đưa vào phục vụ cuộc sống theo cách vận hành thông minh và nhạy bén của thị trường, gắn liền với nhu cầu trực tiếp của khu vực và nhiều hơn thế nữa.

Lamk 5

Phần chia sẻ của cô Milla tưởng như không hề ngắn nhưng chúng tôi bất ngờ về mức độ tập trung và ghi nhớ tốt của khán giả. Trò chơi Kahoot được mọi người hưởng ứng nhiệt tình sau phần trình bày và 10 câu hỏi gói gọn các thông tin do cô đề cập đã giúp tìm ra 3 bạn chơi có tốc độ nhanh nhất với các đáp án xuất sắc nhất là Ngọc Linh, Thanh Thảo và Phan Giang.

Với những người tò mò về cuộc sống của sinh viên Việt Nam tại LAMK thì buổi tối thứ này thật sự đã thỏa mãn cho cơn khát thông tin ấy. Một clip sống động với tên gọi “Một ngày của tớ ở LAMK” do Bùi Thu Hà – tân sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế – một cựu học sinh Chuyên ngữ với bề dày thành tích, vừa kịp làm và gửi về Trawise đã khuấy động bầu không khí giao lưu sau tiệc trà. Toàn bộ 5 bạn Cựu sinh viên của hai trường Saimaa và Lahti cùng 3 đại diện trường hôm đó là cô Milla, Thầy Miika và cô Petra đã sẵn sàng cho phần hỏi đáp và có lẽ, dù bên ngoài thi thoảng có cả tiếng nhạc truyền thống của phố đi bộ ngày cuối tuần len lỏi, không ai muốn đứng dậy rời phòng cho đến tận gần 9h tối.

Có nhiều vấn đề được các bạn học sinh và phụ huynh đặt câu hỏi. Chẳng hạn như xoay quanh chương trình học và các vấn đề về tính thực hành, kiếm việc làm thêm, đi thực tập hay đi trao đổi có phụ cấp, hoặc các thông tin liên quan tới việc đi làm thêm. Rồi mùa đông Phần Lan phải ứng phó ra sao, hay thầy cô ở bên đó hỗ trợ các bạn có tốt không, mới sang học sẽ sốc nhất vì làm việc nhóm liên tục thế nào, cách nộp đơn để được đi trao đổi, v.v… Không có câu hỏi nào không có lời giải đáp hay thiếu phần chia sẻ, và có lẽ vì thế mà mạch hỏi/đáp dường như mãi không đến trạm dừng.

Không thể phủ định sự thành công tuyệt vời của buổi hội thảo là nhờ công sức “khổng lồ” từ các bạn Cựu sinh viên. Khi chia sẻ, các bạn đưa người nghe đến đủ nhưng cung bậc cảm xúc và xen vào đó là những sự hồi tưởng cảm động về quãng thời gian mà các bạn đã trải qua. Hà Nguyễn bộc bạch là bạn chẳng thích mùa đông tẹo nào vì tuyết khiến đường trơn và vài lần ngã “nhừ mông” khiến bạn “ghét” mùa ấy lắm. Rồi cái lạnh và cái vắng vẻ vốn quá quen thuộc ở Phần Lan sẽ khiến bạn có thể buồn nhé, nhưng chốt lại là một kết luận rất tươi sáng “ nhưng mà bọn mình đều ổn đấy thôi”.

Với những chàng trai và cô gái đã đến học tập tại Phần Lan và dành một góc tuổi trẻ của mình ở đất nước Bắc Âu tươi đẹp này, điều lắng đọng lại trong từng bạn thật là trải nghiệm đáng quý. Hà Nguyễn nói rằng bạn thấy mình độc lập, tự tin hơn rất nhiều trong khi Giang Phan thì thấy rằng những gì bạn đã được học đều rất bổ ích và ứng dụng tốt khi bạn ra làm việc. Các phần mềm bạn đã được dạy trong thời gian ở LAMK khiến bạn tự tin và thuần thục hơn hẳn khi về doanh nghiệp làm việc. Thùy Linh ngoài việc nhớ khoảng 30 công thức pha cocktail và một số trải nghiệm văn hóa ẩm thực ở các quốc gia khác nhau thì không quên nhận định rằng quãng thời gian du học Phần Lan giúp Linh hiểu rõ mình hơn, biết mình muốn gì và cô gái học 2 bằng cử nhân ở Saimaa ngành IB và Quản trị Nhà hàng khách sạn lại rẽ sang một ngã mới là chọn ngành Nhân sự để làm việc. Linh nhận ra mình thực sự thích làm việc với con người và Linh luôn thấy đi du học, trải nghiệm nào cũng giúp Linh thu lượm được một điều gì đó thật sự có ích.

Chúng tôi tạm biệt nhau trong tiếng cười, những cái bắt tay, cái ôm chặt, những bức ảnh lưu niệm trong một khoảnh khắc ngắn không đủ để truyền tải hết những cảm xúc trong lòng mỗi người. Nhưng chúng tôi tin ai cũng đã thu được một số thông tin vô cùng bổ ích hoặc được sống lại những phút giây đầy xúc cảm với thầy cô cũ, bạn bè xưa…Hãy tiếp tục hò hẹn tại Trawise để cùng giao lưu và tìm hiểu về du học Phần Lan, để có thêm những người bạn mới, để cuối tuần thêm những kế hoạch thú vị, và để thấy Phần Lan không còn quá lạ và xa chúng ta lắm đâu bạn nhé!