Biểu tượng thiên nhiên Phần Lan

Thứ 7 cuối cùng của tháng 8 được chọn là Ngày Thiên Nhiên Phần Lan (Finnish Nature Day). 

7 biểu tượng thiên nhiên Phần Lan được toàn quốc lựa chọn thông qua các cuộc thăm dò công khai với hàng ngàn phiếu bầu chọn trong những năm 1980 và 1990, và sau đó là các cuộc bình chọn online. “Chúng tôi có nhiều biểu tượng thiên nhiên có lẽ là vì thiên nhiên quá gần gũi thân thương với người Phần Lan, bạn biết không, mỗi khi hè về, các khu thành thị sẽ dần vắng bóng người bởi bởi các chuyến đi nghỉ dưỡng về miền nông thôn”, Terho Poutanen – cựu nhân viên của Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên Phần Lan cho hay. Hiệp hội đã tổ chức chuỗi các cuộc bầu chọn quốc gia công khai cùng với đối tác khoa học, các doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông.

“7 biểu tượng thiên nhiên quốc gia Phần Lan mang ý nghĩa thần thoại, gắn với truyền thống và văn hóa theo nhiều cách thú vị khác nhau” – Terho Poutanen chia sẻ thêm. Nhiều biểu tượng đã được in trên tem bưu chính, ở logo của các tổ chức, tiền giấy và tiền xu. Poutanen cũng giải thích rằng chính các cuộc bầu chọn cũng nhằm mục đích khơi dậy sự quan tâm của cư dân thành phố đối với việc bảo tồn thiên nhiên, bằng cách kết nối con người với các sinh vật quen thuộc, hấp dẫn đặc biệt hay có nguy cơ tuyệt chủng. 

Động vật quốc gia Phần Lan: Gấu nâu (Brown Bear)

Gấu là loài vật nổi bật trong thần thoại Phần Lan, trong đó có cả sử thi dân gian quốc gia Kalevala. Dân tộc cổ đại Finno-Ugric coi gấu như con vật được nể vì và tôn vinh, và người Phần Lan vẫn coi gấu là “Chúa tể của Rừng xanh”. Ngày nay có khoảng 1500 con gấu nâu (Ursus arctos) sống tự do trong các khu rừng lớn của Phần Lan, nhưng chúng rất cảnh giác với con người, hiếm người Phần Lan từng gặp chúng trong thiên nhiên. Trong những năm gần đây, người ta đã dừng tổ chức các tour đi rừng ngắm gấu ở cự li gần dành cho cả người Phần và khách du lịch quốc tế (dù được tổ chức an toàn và vô cùng cẩn trọng) ở vùng biên giới phía Đông Phần Lan. Ngoài gấu nâu, nai sừng tấm (Alces alces) và hải cẩu Saimaa (Pusa hispida saimensis), một loại hải cẩu nước ngọt, những loài động vật nằm trong nhóm những loài động vật được đám thợ săn yêu thích, cũng đang trên bờ tuyệt chủng chỉ có thể tìm thấy ở Phần Lan.

2925 Bears Kainuu11 Jpg 700x377

Ảnh: Tim Bird

Chim quốc gia Phần Lan: Thiên nga lớn (Whooper Swan)

Thiên nga lớn (Cygnus cygnus) là loài thiên nga duyên dáng ở phương Bắc, trắng tinh khiết và hoang dã, đặc trưng cho văn hóa dân gian Phần Lan, từ sử thi dân gian Kalevala đến các tác phẩm của nhà soạn nhạc Jean Sibelius. Trong thế kỷ 20, số lượng thiên nga khổng lồ tự nhiên đã giảm mạnh, cho đến những năm 1950, có khoảng gần 20 cặp thiên nga được lai tạo ở Phần Lan. Thiên nga đã phục hồi sau khi được tôn vinh là một trong những giống loài điển hình đặc trưng của phong trào bảo tồn thiên nhiên ở Phần Lan và ngày nay Phần Lan là quê hương của khoảng 6000 thiên nga lớn. Vào mùa xuân, hình ảnh và âm thanh của những đàn thiên nga di cư trở về mang lại niềm vui phấn khởi và hân hoan cho những người yêu thiên nhiên trên khắp đất nước. Nhiều sản phẩm ở các cửa hàng Phần Lan treo logo thiên nga đang bay hay  logo thiên nga đang bơi nhằm tự hào giới thiệu rằng sản phẩm đó do Phần Lan sản xuất. Tiền xu 1 Euro Phần Lan có một cặp thiên nga đang bay trên bầu trời của đất nước vạn hồ.

2925 6840jaripeltomaki Jpg 700x378

Ảnh: Jari Peltomäki/NatureGate

1euro Coin

Ảnh: Đồng 1 Euro Phần Lan (https://coin-brothers.com)

Loài hoa quốc gia Phần Lan: Hoa Linh Lan (Lily of the Valley)

Hoa Linh Lan (Convallaria majalis) được chọn là loài hoa quốc gia Phần Lan bởi vì sự thu hút và hương thơm ngọt dịu  người Phần. Ngược xuôi ngang dọc, người ta có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên đất nước Phần Lan những chùm hoa trắng tinh tế, nom như những chiếc chuông nhỏ xinh, nở vào đầu hè, trong khu rừng ẩm ướt, công viên hoặc vườn nhà.. Sức sống của chúng mãnh liệt đến mức trẻ em và những người yêu thiên nhiên được khuyến khích hái đem về nhà trong khi để lại những loài hoa quý hiếm khác để chúng phát triển sinh sôi. Tuy nhiên, những trái dâu đỏ mọng cuối hè mọc từ hoa Linh Linh dù đẹp hấp dẫn lại là loại quả chứa độc. Hoa Linh Lan thường xuất hiện trong những bài thơ lãng mạn và khúc ca  nhạc pop. Trong tiếng Phần Lan, chúng được gọi là kielo, cũng là một cái tên truyền thống dành cho bé gái. Vì một lí do nào đó, kielo cũng thương được dùng cho những chú bò đáng yêu. 

2925 18641joukolehmuskallio Jpg 700x377

Ảnh: Jouko Lehmuskallio/NatureGate

Cây quốc gia Phần Lan: Bạch dương bạc (Silver Birch)

Bạch dương bạc (Betula pendula) với thân cây trắng nổi bật, lá xanh mơn mởn và cành rủ duyên dáng, có lẽ là loài cây bản địa đẹp nhất trong rừng Phần Lan, do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi bạch dương bạc thắng trong cuộc bầu chọn, được công bố là cây quốc gia Phần Lan vào năm 1988.  

Qua nhiều thời kỳ, người Phần Lan sử dụng bạch dương bạc theo nhiều cách khác nhau ngoài mục đích lấy gỗ. Nhựa cây làm thức uống giàu khoáng chất. Vỏ cây được sử dụng làm mọi thứ từ mái nhà đến chiếc giỏ đựng, và thậm chí là giày đi chân. Và những cành xum xuê lá của cây bạch dương non sẽ là “chùm roi” tuyệt vời cho mỗi lần mát xa sauna trị liệu truyền thống. Để đánh dấu ngày Hạ chí, người Phần Lan ngày nay dựng hai cây bạch dương bạc ngoài cửa nhà hoặc căn nhà tranh của kì nghỉ hè, tiếp nối một truyền thống đã có tự lâu đời. Và vô số những bộ phim lãng mạn kiểu cũ của Phần Lan có khung hình một thiếu nữ tóc vàng đang nghiêng mình trên cây bạch dương cạnh một hồ nước đẹp như tranh vẽ.

2925 2280joukolehmuskallio Jpg

Ảnh: Jouko Lehmuskallio/NatureGate

Cá quốc gia Phần Lan: Cá rô (Perch)

Với sọc đen và vây đỏ tươi, cá rô (Perca fluviatilis) cho đến nay là loài cá quen thuộc và dễ nhận biết nhất được tìm thấy ở vùng biển Phần Lan. Một vài loài cá chỉ phát triển mạnh ở vùng biển mặn, các con sông hoang dã hoặc hồ Bắc Cực hoang sơ, nhưng cá rô chỉ khiêm nhường ở vùng ao, hồ, sông và vùng nước ven biển quanh Phần Lan. Loài cá háu ăn này dễ dàng bị mắc câu khi thấy một chú giun lủng lẳng móc trên cần câu hoặc đầu cành cây. Chúng cũng là một sản phẩm thương mại có giá trị, dễ dàng bị đánh bắt và buôn bán rộng rãi bởi những ngư dân thương mại Phần Lan. Cá rô tươi có thể được tìm thấy ở các cửa hàng và chợ khắp Phần Lan. Cá rô chiên, bỏ lò hay nướng làm thành bữa ăn ngon. Súp cá rô hoặc bánh mì lúa mạch đen nhồi với cá rô là các bữa ăn truyền thống phổ biến ở nhiều vùng nông thôn.

2925 14309joukolehmuskallio Jpg 700x377

Ảnh: Jouko Lehmuskallio/NatureGate

Đá quốc gia Phần Lan: đá Granit (Granite)

Đá Granit được chọn là là đá quốc gia trong cuộc thăm dò bưu chính tổ chức bởi Trung tâm khoa học Phần Lan Heureka và viện địa chất vào năm 1989. Người ta chứng kiến sự trồi sụt của đá gốc granit màu hồng hoặc xám cổ từ hai tỷ năm tuổi trở lên ở hầu hết các khu vực của Phần Lan. Đá granit cổ hấp dẫn cũng có thể được tìm thấy rộng rãi ở các thành phố và thị trấn trong các di tích, tác phẩm điêu khắc và các tòa nhà lớn. Các tòa nhà bằng đá granit nổi tiếng ở Helsinki có thể kể đến như là Tòa nhà Quốc hội, Bảo tàng Quốc gia, Ga xe lửa Trung tâm, Nhà hát Quốc gia, trung tâm mua sắm Nhà đá granite và Nhà thờ đá Temppeliaukio, một biểu tượng của thủ đô Helsinki. Những người đã khuất được chôn dưới một tấm bia mộ được làm từ đá Granite truyền thống.

2925 22495459 Jpg 700x377

Ảnh: Karen Siren/Lehtikuva

Côn trung quốc gia Phần Lan: bọ rùa bảy chấm (7-spot ladybird)

Bọ rùa bảy chấm (Coccinella septempunctata) được chọn là loài côn trùng mang tính biểu tượng của Phần Lan năm 1996 thông qua một cuộc thăm dò được công bố bởi một tạp chí nổi tiếng dành cho những người yêu động vật. Đó là một lựa chọn lý tưởng để khuyến khích sự quan tâm cho những loài côn trùng dù chúng đem lại cho con người một cảm giác rùng mình, bằng cách lựa chọn một loài bọ dễ nhìn, được trang trí đẹp mắt, không cắn hoặc chích người, nhưng có thể được nhặt và quan sát một cách an toàn. Đằng sau lựa chọn đó là những vần thơ trẻ em được yêu thích qua nhiều thế hệ

“Bay, bay, Bọ rùa, đến chân tảng đá lớn,

Nơi đó có bố và mẹ đang nấu cháo cho bạn đó”  

(Fly, fly, Ladybird, to the foot of the big stone,

There your mummy and daddy are making porridge for you). 

Bọ rùa đầy màu sắc cũng có logo xuất hiện trên các sản phẩm hữu cơ Phần Lan thân thiện với động vật hoang dã.

2925 Baerchen57b Cc By Nc Sa Jpg 700x378

Ảnh: baerchen57/flickr, cc by-nc-sa

Lady Bug

Ảnh: Thành Trí, du học sinh Trawise chụp năm 2019

Nguồn: https://finland.fi/life-society/iconic-finnish-nature-symbols-stand-out/

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189