21 lý do để yêu Phần Lan

Julia Kivela Savonlinna Couple Lake Castle 1600x900

Có nhiều lý do khiến ta say đắm Phần Lan và người Phần (những người được cho là hạnh phúc nhất thế giới). Thật khó để có thể liệt kê ra tất cả những điều đó, chúng tôi sẽ kể ra đây một danh sách ngẫu nhiên 21 sự thật và thông tin thú vị!.

1. Nơi tuyệt vời nhất để ngắm Ánh sáng Phương Bắc (Northern Lights)

Một trong những quang cảnh cực quang hay Ánh sáng Phương Bắc đẹp nhất thế giới được nhìn thấy ở Lapland (Phần Lan). Nơi đây, cực quang có thể xuất hiện tới 200 ngày một năm!

Header Lapland Konsta Aurora Hannes Matala 1600x900

2. Nhiều rừng và nước hơn bất cứ nơi nào ở Châu Âu.

Bạn có thể từng nghe thấy người ta gọi Phần Lan là “Đất nước ngàn hồ”. Trên thực tế, quốc gia này còn là Đất nước ngàn rừng! Hơn 70% diện tích Phần Lan được bao phủ bởi những cánh rừng bạt ngàn, con số lớn hơn nhiều các quốc gia EU khác, thậm chí hơn cả Vương quốc Anh hay nước Ý! Với số lượng khoảng 188 000 hồ trên khắp đất nước, Phần Lan cũng có tỷ lệ nước/đất liền lớn nhất trên thế giới. Nước nơi đây cũng được coi là một trong những nguồn sạch nhất!

Header Pl Birch Forest 887 1600x900

3. Tự do lang thang: Quyền của mỗi công dân.

Phần Lan có một thuật ngữ Jokamiehen Oikeus (tạm dịch là Everyman’s Right hay Quyền của mỗi công dân) có nghĩa là: Bạn có thể dạo bộ tự do giữa thiên nhiên, tới bất cứ đâu bạn muốn. Những cánh rừng cung cấp cho bạn nhiều cây nấm, những trái dâu và không khí trong lành tuyệt vời. Bạn hãy thả mình giữa thiên nhiên, mặc sức ngửi mùi hương cỏ, nghe âm thanh tự nhiên và nếm vị hoang dã của Châu Âu.

Inkoo 8m0a0676 1600x900

4. Sáng tạo ẩm thực nhất thế giới

Bạn có biết Ngày Nhà hàng ở Phần Lan? Đó là một ngày khi bất kỳ ai cũng có thể mở một cửa hàng Pop-up theo ý mình và ở bất cứ đâu bạn muốn. Đây có phải là một phát minh của Phần Lan? Vậy thì Helsinki có phải là nơi sẽ có khu vực ẩm thực sáng tạo nhất Châu Âu?

Header Helsinki Friends Food 1600x900

5. Duy nhất một ông già Noel

Phần Lan là nơi duy nhất trên thế giới chúng ta có thể gặp gỡ Ông già Noel có thật trên đời. Mặc dù có quê gốc từ Korvatunturi, người đàn ông trong bộ trang phục đỏ ngày nay cư ngụ tại Rovaniemi thuộc Lapland, nơi ông ấy chào đón du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Santa Hat 1600x900

6. Nơi tuyệt vời nhất để trượt tuyết

Ở Phần Lan, mùa trượt tuyết có thể kéo dài hơn 6 tháng từ cuối tháng 10 cho tới tận tháng 5 năm sau. Vào những ngày mùa đông tối tăm nhất, các sườn trượt tuyết sẽ được chiếu sáng, và vào mùa xuân, mặt trời sẽ chiếu rọi các sườn đồi cho tới tận ban đêm. Nếu bạn đam mê trượt tuyết băng đồng, vùng Lapland của Phần Lan là địa điểm lý tưởng với những bãi trượt và đường trượt dài tới hàng trăm km, ví dụ như dãy Ylläs dài khoảng 330km.

Visitfinland 8m0a6637 1600x900

7. Không khí sạch nhất

Bạn có biết Helsinki là nơi có những vòi nước sạch nhất trong số các thành phố lớn của thế giới và Kilpisjärvi ở Lapland có không khí sạch nhất Châu Âu?

Inkoo 8m0a3784 1600x900

8. Hơn 3 triệu phòng tắm xông hơi (Sauna)

Thực tế này đưa Phần Lan trở thành một hiện tượng khác biệt của thế giới. Người Phần hẳn nhiên trở thành quán quân Sauna, khi mà tính trung bình, ít nhất cứ 2 người lại có một phòng tắm Sauna. Và làm phong phú thêm bức tranh này là hàng trăm nghìn căn nhà tranh nhỏ ven hồ, yên tĩnh và vắng lặng.

Header Sauna Building 1600x900

9. Nơi an toàn nhất thế giới

Phần Lan là một trong số ít quốc gia mà đồ bị mất (như ví và điện thoại di động) được trả lại đúng chủ. Người dân cảm thấy an toàn khi đi bộ trong các công viên thành phố và sử dụng phương tiện công cộng bất kể giờ nào. 11 trên 12 chiếc ví được đánh cắp có chủ đích trong một bài thử nghiệm toàn cầu của Reader’s Digest đã được trả lại đúng chủ cũ!

Header Pikisaari Oulu City Wood House 1600x900

10. Những người cuồng cà phê nhất thế giới

Có lẽ một phần vì sự lãnh lẽo của mùa đông, người Phần chỉ MÊ cà phê của họ. Lượng cà phê do một người tiêu thụ nhiều hơn bất kỳ người nào khác ở quốc gia nào khác trên thế giới. Điều đó hiển nhiên khiến quốc gia này có nhiều quán cà phê độc đáo khắp đất nước!

Header Koket Kahvila 1600x900

11. Lễ hội phim đêm trắng duy nhất thế giới

Khi mặt trời cứ lơ lửng trên cao trong vòng 2 tháng liên ở vùng phía Bắc của đất nước, chẳng còn gì tuyệt vời hơn bắt đầu mùa lễ hội. Có lẽ một trong những biểu tượng mùa hè ở Phần Lan là Lễ Hội Phim Mặt Trời Lúc Nửa Đêm ở Sodankylä, Lapland. Năm 2020 là lễ kỷ niệm 35 năm của lễ hội này.

0825 5h93t4vy Vastavalo 301180 2 1600x900

12. Những chú chim giận giữ nhất thế giới

Bạn có lẽ không biết rằng trò chơi Angry Birds là một phát minh của người Phần. Clash of Clans cũng là sản phẩm của Phần Lan cũng như rất nhiều trò chơi điện tử thu hút nhất thế giới. Nếu tính trung bình trên đầu người dân số Phần Lan, quốc gia này sản sinh ra nhiều trò chơi thành công hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Vf Angrybirds 3 Northern Lights 1600x900

13. Quê hương của Moomin

Nếu như Santa Claus chưa đủ hấp dẫn, thì Phần Lan có những sinh vật nhỏ nhắn bí ẩn khác mà bạn nên biết: Những chú Moomin. Được sáng tạo bởi nhà văn và nghệ sĩ minh họa Tove Jansson, sự hiện diện của những chú Moomin được chào đón và trở thành biểu tượng.

Winter 2438791 1600x900

14. Thiết kế táo bạo nhất

Phần Lan là một quốc gia thiết kế thực thụ. Một trong những nhà thiết kế và kiến trúc sư được bắt chước nhiều nhất và đáng ngưỡng mộ nhất đến từ Phần Lan. Chiếc ghế Ball Chair của Eeron Aarnio là chỗ ngồi yêu thích của James Bond hay Poppies được công nhận bởi Jackie O. Phần Lan đã gây dựng trào lưu vài thập kỷ.

Juho Kuva Linda Pallotuoli Design Aarnio 1600x900

15. Các ban nhạc Heavy Metal tuyệt vời nhất

Ví dụ như Apocalyptica, HIM, Nightwish, Amorphis… Đây chỉ là một vài cái tên sẽ khiến những fan nhạc Heavy Metal điên cuồng. Các ban nhạc này có một liên minh chung và không có đối thủ! Hãy tham gia vào lễ hội âm nhạc Heavy Metal tên là Tuska vào tháng 6!

Heavy Concert 3438 1600x900

16. Những sự kiện điên cuồng nhất

Bạn đã từng nghe nói về các cuộc đua: Wife Carrying, Air Guitar Playing or Mobile Phone Throwing World Champions (tạm dịch: Giải vô địch Bế Vợ, Chơi Ghi-ta Không khí hay Ném  bao giờ chưa? Vợ mang theo, Chơi guitar không dây hay Ném điện thoại di động?) Người Phần Lan có đôi chút điên rồ khi sáng tạo các cuộc thi và sự kiện. Một sự kiện có ý nghĩa hay không không quan trọng. Điều quan trọng là bạn hãy để bản thân mình vui chơi!

Header Air Guitar Oulu 1600x900

17. Nơi tuyệt vời nhất dành cho các bà mẹ và trẻ em

Bạn có biết rằng nhiều trẻ sơ sinh Phần Lan ngủ trong hộp các tông không? Từ năm 1938, nhà nước Phần Lan đã cung cấp cho tất cả các bà mẹ tương lai một chiếc hộp đẹp và bền với quần áo, khăn trải giường, tã lót, đồ chơi và nệm – một chiếc giường tuyệt vời cho những công dân mới chào đời. Tất cả các bà mẹ được ở nhà với em bé của họ trong gần một năm mà vẫn nhận gần đủ lương hoặc các lợi ích tuyệt vời. Khi những đứa trẻ lớn lên, chúng được giáo dục bởi một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới. Phần Lan liên tục đứng Top trong Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của OECD trong vài năm liền. Trường học Phần Lan – cũng miễn phí – là một nơi tốt cho một đứa trẻ được học và sống hạnh phúc.

Visitfinland Kasavuori Forest Web 1600x900

18. Quần đảo lớn nhất

Phần Lan có quần đảo lớn nhất thế giới. Thật khó để đưa ra một con số chính xác về số lượng đảo ở đây, có lẽ là 70.000. Với khoảng hơn 20.000 trong số đó lớn hơn một căn nhà mái tranh mùa hè! Bạn có thể tìm trong đó một vài ngôi nhà cổ kính và nhỏ xinh, nay đã được thiết kế lại thành những khách sạn mini.

Visit Archipelago Boats 1600x900

19. Hải cẩu hiếm nhất thế giới

Hải cẩu vùng Saimaa (vùng biển lớn nhất Phần Lan) là một trong số ít những con hải cẩu nước ngọt còn sống trên thế giới. Loài hải cẩu có nguy cơ tuyệt chủng chỉ còn 310 cá thể còn sót lại.

Header Ringed Seal Saimaa 1600x900

20. Ngôn ngữ kỳ quặc nhất

Bạn có nghi ngờ không? Hãy thử phát âm từ sau: Äkäslompolo. Từ dài nhất trong Tiếng Phần là: epäjärjestelmällistyttämättömyydelläänsäkäänköhän.

Img 2087 1600x900

21. Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Những ai đã chót mê mẩn với Ánh sáng phương Bắc, với phòng tắm hơi và ông già Noel của Phần Lan hẳn không còn xa lạ với việc Phần Lan được mệnh danh là nơi hạnh phúc nhất để sinh sống. Phần Lan đứng Top đầu trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, dựa trên các yếu tố như tuổi thọ, hỗ trợ xã hội và tham nhũng.

Finland Finnish Men Forest Size 1600x900

Và cuối cùng: Những người khiêm tốn nhất thế giới.

Người Phần Lan lắm khi thích những trải nghiệm cực kỳ mạo hiểm và đặc biệt như: bơi trong nước đá lạnh hay tham gia những trường đua khó khăn nhất thế giới (ví như Kimi Räikkönen hay Coongn thức 1). Tại sao không đến Phần Lan và thử trải nghiệm?

Header Scott Avanto 1600x900

Nguồn: https://www.visitfinland.com/article/greatest-things-about-finland/

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189