Xử lý trầm cảm theo mùa khi du học Phần Lan

Du Hoc Phan Lan Tram Cam Theo Mua

Dưới đây là tâm sự của Bảo Hân vào một ngày đầu tháng 12 năm 2019 ở Phần Lan. Bảo Hân hiện đang là du học sinh theo học tại Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Jyväskylä.

Mình đã và đang trải nghiệm những điều này và thực sự thì nó còn tệ hơn cả physical illness (đau ốm về thể chất). Mình vẫn tiệc tùng, vẫn đi chơi với bạn bè, vẫn đến trường, vẫn nấu ăn và làm tất cả những việc khác như mọi người nhưng những gì mình cảm thấy và những gì diễn ra trong đầu mình nó khác hẳn. Bên này rất lạnh, hôm có tuyết thì mọi thứ đều trắng xoá còn hôm tuyết tan thì âm u, ướt và bẩn kinh khủng. Trời chỉ sáng (sáng chứ không có mặt trời nhé) tầm 4-5 tiếng/ngày và tới cuối tháng này thì còn 2-3 tiếng/ngày. Mình không chơi với người Việt ở bên này nên trừ lúc nhắn tin về cho bố mẹ và bạn bè ở Việt Nam (và các nước/thành phố khác) mình còn không dùng đến tiếng Việt luôn. Học kì này mình cực kì bận và stress, đến cái mức mà rất nhiều anh em bạn bè của mình (cả bạn ở đây đến bạn ở xa) đều hỏi mình có ổn không, có vấn đề gì thì nhớ báo cho cho mọi người (super appreciate tất cả ạ hehe mình vẫn ổn). Nói mới nhớ, có lần mình shitpost một tí về việc mình buồn quá thế là một anh cùng lớp đọc được, reply tin nhắn xong hôm sau đến trường gọi mình ra ôm một cái cho đỡ buồn hic bạn bè mình ở đây đáng yêu lắm.

Có một dạo mình không muốn ăn gì và cả ngày cũng không đói. Không có cảm giác muốn ra khỏi phòng, không muốn ra đường, không muốn gặp bất cứ ai cả. Thỉnh thoảng “bỗng dưng muốn khóc” xong cũng không khóc được, nói chung là cứ thẫn thở ngồi nhìn máy tính xong nghe nhạc nguyên một ngày. 1 tuần đấy người mình thân nhất ở đây đi có việc nên mình đúng kiểu bị down mood hoàn toàn luôn, mất hết động lực làm những việc mình thích luôn ấy. Xong đến bây giờ thì mình lại bị thèm ăn (nhất là đồ ngọt vì đường giúp mình tỉnh táo hơn) nhưng mình đã rút kinh nghiệm rồi, ăn đồ ngọt chỉ giúp mình vui được một lúc thôi còn đâu sẽ buồn hơn vì mình sẽ tăng cân vô độ. Và đặc biệt là mình suy nghĩ rất nhiều, không tập trung giải quyết được một vấn đề cụ thể nào cả vì trong đầu mình mọi thứ cứ rối hết vào nhau ấy.

Seasonal depression (phiền muộn/trầm cảm theo mùa) rất phổ biến và cả những người bạn nước ngoài của mình cũng bị (tuỳ mức độ nặng hay nhẹ). Cách giải quyết thì mọi người có thể xem video sẽ rõ hơn (mình chưa thử nhưng mà sẽ thử áp dụng). Còn đối với mình thì cách mình đối diện với vấn đề này là nói chuyện và chia sẻ về cuộc sống, về cảm xúc và những vấn đề mình gặp phải (từ cái nhỏ nhất như chuyện gì xảy ra ở trường) với một người mình tin tưởng aka chị cùng nhà với mình. Cái này thì không khác gì đi therapist cả vì chị ý rất giỏi lắng nghe, cho mình lời khuyên và ngồi làm mấy trò con bò với mình.

Ngồi viết post này mất thời gian thực sự nhưng mình nghĩ là mình nên chia sẻ một chút về cuộc sống của mình cho mọi người và cũng mong mọi người có một cái nhìn khác về mental health problems. Check out this video 

Bài gốc TẠI ĐÂY.

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189