Cao Xuân An – Một tháng rời xa quê hương Việt Nam

 Mg 3427 01

Một tháng rời xa quê hương Việt Nam, đặt chân tới một vùng đất mới, một xứ sở mới mang tên Phần Lan, là một tháng của biết bao những cung bậc cảm xúc khác nhau…

Một tháng xa Việt Nam là…

LÀ NỖI NHỚ…

Có lẽ, với mỗi du học sinh, nhớ nhà luôn là cảm xúc trong những ngày đầu rời xa mái ấm vốn đã quá thân thương, và mình cũng chẳng phải ngoại lệ. Nhớ những kèo phở, kèo bún bò với lũ bạn thân, nhớ những khi rong ruổi khắp băm sáu phố cổ rồi lại ngược theo theo những cung đường mạn Tây Hồ. Nhớ cái tiết thu mát dịu, cái sôi động, náo nhiệt của Hà Nội phố, nhớ những tán phượng vĩ đỏ rực mỗi khi hạ về. Và, nhớ Chuyên Ngữ, nhớ 10+ với sức trẻ cùng sự nhiệt huyết luôn “cháy lên để mà tỏa sáng”. Mỗi khi mình đọc được một bài báo, một mẩu chuyện về Hà Thành, hay được xem những bức ảnh của Ten Plus 2019 – mùa 10+ mà mình đã không thể tận hưởng trọn vẹn – những nỗi nhớ ấy lại ngày một chồng chất, đến nỗi có những lúc chỉ muốn book một tấm vé thẳng từ Vaasa về Hà Nội.


đại Học Vamk

LÀ SỰ TRẦM TRỒ…

Ấy vậy nhưng, phải đi, ta mới biết thế giới rộng lớn đến nhường nào. Và, lựa chọn Phần Lan làm mái nhà mới cho những năm tháng tạm xa quê hương Việt Nam, đối với mình, đã, đang và chắc chắn sẽ là một quyết định hoàn toàn chính xác. Phần Lan từ lâu đã nổi tiếng với một nền giáo dục tiên tiến, chú trọng vào đào tạo kỹ năng thực hành hơn là lý thuyết suông, mà học phí lại siêu hợp lý. Rất may mắn khi ngôi trường mình học, Vaasa UAS, lại nằm ngay cạnh một khu thí nghiệm công nghệ cao mang tên Technobothnia, với đầy đủ những trang thiết bị tối tân. Nhờ đó, chỉ trong một tháng đầu ở đây, mình đã được áp dụng trực tiếp những kiến thức trên lớp vào thực tiễn. Ở Phần Lan, một điều làm mình ngạc nhiên đó là thời lượng học trên trường ít hơn nhiều so với ở Việt Nam. Điều này vừa có nghĩa mình sẽ có nhiều thời gian để thư giãn hơn, nhưng đồng thời điều đó cũng có nghĩa sinh viên sẽ phải tự đầu tư nhiều thời gian hơn trong việc đào sâu tìm hiểu, mày mò kiến thức. Với những ai yêu thích sự chủ động, Phần Lan sẽ là một môi trường tuyệt vời để phát triển bản thân mình.

LÀ SỨC HẤP DẪN KHÓ CƯỠNG…

Nhưng, không chỉ có một nền giáo dục tân tiến, bản thân đất nước và con người Phần Lan cũng đã tạo nên một sức cuốn hút rất riêng với sinh viên quốc tế. Mình đã được đọc nhiều về sự tốt bụng của người Phần Lan từ trước khi đặt chân đến đây, nhưng những gì mình trải nghiệm được quả thực hơn mong đợi rất nhiều. Nếu như ở Việt Nam, trước khi băng qua đường mình sẽ phải nhìn trái nhìn phải nhìn lên nhìn xuống một cách cẩn trọng, thì ở Phần Lan, xe ô tô sẽ dừng lại để đợi mình sang đường rồi mới đi tiếp! Người Phần Lan tuy có ngại ngùng và tôn trọng không gian riêng của nhau, nhưng họ vẫn sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ và cởi mở với bạn nếu họ thân và hiểu bạn hơn – đó là cách mà mình đã tìm và bắt chuyện được với một tutor đang học năm ba ở trường với cùng chung sở thích xem phim của Quentin Tarantino. Khí hậu ở nơi đây thì phải nói là siêu tuyệt vời rồi, chỉ cần nhìn những bức ảnh dưới kia có lẽ bạn cũng hiểu được tại sao. Phí sinh hoạt của Phần Lan cũng ở mức phải chăng, trong tháng đầu tiên, tính cả những khoản phí phụ cho những tân du học sinh, thì mình chỉ phải trả gần 600 euro – một con số quá rẻ so với những đất nước như Mỹ, Anh hay Australia.

LÀ SỰ ĐÁNH ĐỔI…

Tất nhiên, mỗi quốc gia sẽ luôn có những điểm trừ riêng. Với Phần Lan, hay chí ít là với thành phố Vaasa nơi mình đang học tập, cuộc sống nơi đây khá buồn tẻ vì ít những hoạt động giải trí hay ít những hàng quán dọc các con phố – những điều đã in sâu vào một đứa hay rong ruổi Hà Thành như mình. Và thậm chí đến mùa đông, khi bầu trời đã tối sầm từ 3h chiều, nỗi cô đơn, nhớ nhà có lẽ sẽ càng tăng lên. Tuy nhiên, hãy luôn tìm cách tự giữ cho bản thân bận rộn, bằng cả việc học lẫn việc khám phá xung quanh.
Để có thể xách ba lô lên và đi học ở một vùng đất mới, không hề khó. Tuy nhiên, nó đòi hỏi bạn phải nung nấu một ước mơ, một đam mê cháy bỏng, một ngọn lửa khát vọng không thể bị dập tắt. Và, hãy nhớ rằng, khoảng cách từ ước mơ đến thực tế, chính là hành động của bản thân bạn.

Cao Xuân An – Sinh viên Đại học VAMK nhập học mùa thu 2019.

Du học Phần Lan cùng Trawise – Toả sáng Tương lai
✶ Form đăng ký: https://duhoctrawise.edu.vn/ve-trawise/lien-he
✶ Cập nhật thêm tin tức tại Fanpage: https://www.facebook.com/duhoctrawise.edu.vn/
✶ Địa chỉ:
♦️ Hà Nội
Phòng 302, Tầng 3, 214 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội | 0969 809 603
♦️ Hải Phòng
Số 82 đường Điện Biên Phủ, P.Minh khai, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng | 0964 753 225
♦️ Hồ Chí Minh
Toà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 | 0866 827 189